Top Banner
1 สารบัญ บทเรียนจากความจริงกับดร.จีระ คาถามครม.ปู 2 (7 ข ้อ) ..ผลกระทบต่อประเทศไทย 2 ข ้อใหญ่ 2 จีระคิดถึง.. 3 บทเรียนจากความจริงกับดร.จีระ เปรียบเทียบอเมริกาและไทย การเปลี ยนแปลงทางลบ อันตรายระยะยาว 4 บทความพิเศษ พุทธศาสนากับหญ้าแฝก 6 BOOK REVIEW 8 ข่าวประชาสัมพันธ ์ 10 เป็ นข่าว 12 เปิดจดหมายจาก ดร.จีระ วัสดีครับ..สมาชิกจดหมายข่าว FIHRD Chira Academy Newsletter ทีรักทุกท่าน .. เวลาในแต่ละวันผ่านไปอย่างรวดเร็ว นี่ก็ใกล้จะขึ ้นเดือนที2 ของปี 2555 แล้วนะครับ วันและเวลาไม่เคยรอใคร เราคงจะต้องคิด วางแผนการทางานหรือกิจกรรม ของเราให้ดี อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปวัน ๆ โดยเปล่าประโยชน์นะครับ ผมชอบคาพูด ของ Peter Druker ที่ว่า.. “การได้อยู่ต่ออีก 1 วันในโลกใบนี้ก็ถือว่าเป็นกาไรของชีวิต” จดหมายข่าวฉบับนี้.. ภาพปกเป็นภาพแห่งความประทับใจของพวกเราที่มี โอกาสได้ไปกราบอวยพรผู ้ใหญ่ที่ผมเคารพรักและศรัทธา ท่านพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ซึ่งท่านให้เวลากับพวกเราเสมอ และทุกครั ้งที่ได้พบท่านผมได้เรียนรู ้ และได้ พลังความคิดที่เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ท่านเป็นบุคคลสาคัญอีกคนหนึ่งของประเทศไทยที่มี ปรัชญาและความเชื่อว่า “ทรัพยากรมนุษย์หรือทุนมนุษย์เป็นทรัพยากรที มีค่ามาก ที สุดของประเทศ” และวันนี้ท่านกาลังสร ้างต้นแบบ วิธีการเรียนการสอนที่ทาให้คน ไทยมีปัญญาไว้ให้แก่วงการการศึกษาของประเทศไทย งานที่ท่านทาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่วันนี้ท่านกลับทุ ่มเททางานนี้ด ้วยหัวใจและความสุข ผมศรัทธาและก็อาสาจะเป็นอีก แรงหนึ่งที่จะช่วยท่านพัฒนาการศึกษาและคุณภาพของทุนมนุษย์ของสังคมไทยต่อไป ตราบที่ยังมีแรง.. มีกาลังครับ จดหมายข่าว จดหมายข่าว ฉบับที 3/2555 (21-31 มกราคม 2555) N N e e w w s s l l e e t t t t e e r r กราบขอบพระคุณ ฯพณฯ ดร. อาพล เสนาณรงค ์ องคมนตรี อนุญาตให้เผยแพร่บทความพิเศษ สาหรับเนื้อหาสาระในฉบับนี้ เรายังได ้เป็นเกียรติอย่างสูงจาก ฯพณฯ ดร. อาพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ท่าน อนุญาติให้เผยแพร่บทความพิเศษของท่าน ซึ่งครั้งที่แล้วผมนาบทความเรื่อง เสน่ห์คลองบางซื่อของท่านมาแบ่งปัน และครั้งนี้เป็น อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจมาก เรื ่อง พุทธศาสนากับหญ้าแฝก (ไม่ใช่หญ้าแพรกนะครับ) เป็นบทความที่แทรกข้อคิดที่ดีที่หลาย ๆ คนควรจะนาไปคิดต่อและปรับใช้ครับ ขอกราบขอบพระคุณท่านด้วยความเคารพอีกครั ้งครับ และหวังว่าท่านสมาชิกทุกท่านคงจะ ได้รับประโยชน์จากจดหมายข่าวของเรา ท่านอ่านแล้วเป็นอย่างไรส่งข่าวถึงกันบ้างนะครับ.. จีระ หงส์ลดารมภ์
14

FIHRD-Chira Academy Reviews 21-31 มกราคม 2555

Mar 09, 2016

Download

Documents

FIHRD-Chira Academy Reviews 21-31 มกราคม 2555
Welcome message from author
This document is posted to help you gain knowledge. Please leave a comment to let me know what you think about it! Share it to your friends and learn new things together.
Transcript
Page 1: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

11

สารบญ

บทเรยนจากความจรงกบดร.จระ ค าถามครม.ป 2 (7 ขอ)

..ผลกระทบตอประเทศไทย

2 ขอใหญ 2

จระคดถง.. 3 บทเรยนจากความจรงกบดร.จระ เปรยบเทยบอเมรกาและไทย

การเปลยนแปลงทางลบ อนตรายระยะยาว 4

บทความพเศษ พทธศาสนากบหญาแฝก 6

BOOK REVIEW 8

ขาวประชาสมพนธ 10 เปนขาว 12

เปดจดหมายจาก ดร.จระ

สวสดครบ..สมาชกจดหมายขาว FIHRD – Chira Academy Newsletter ทรกทกทาน .. เวลาในแตละวนผานไปอยางรวดเรว นกใกลจะขนเดอนท 2 ของป 2555 แลวนะครบ วนและเวลาไมเคยรอใคร เราคงจะตองคด วางแผนการท างานหรอกจกรรมของเราใหด อยาปลอยใหเวลาผานไปวน ๆ โดยเปลาประโยชนนะครบ ผมชอบค าพดของ Peter Druker ทวา.. “การไดอยตออก 1 วนในโลกใบนกถอวาเปนก าไรของชวต”

จดหมายขาวฉบบน.. ภาพปกเปนภาพแหงความประทบใจของพวกเราทมโอกาสไดไปกราบอวยพรผใหญทผมเคารพรกและศรทธา ทานพารณ อศรเสนา ณ

อยธยา ซงทานใหเวลากบพวกเราเสมอ และทกครงทไดพบทานผมไดเรยนร และไดพลงความคดทเพมขนอกมากมาย ทานเปนบคคลส าคญอกคนหนงของประเทศไทยทมปรชญาและความเชอวา “ทรพยากรมนษยหรอทนมนษยเปนทรพยากรทมคามากทสดของประเทศ” และวนนทานก าลงสรางตนแบบ ‘วธการเรยนการสอนทท าใหคนไทยมปญญา’ ไวใหแกวงการการศกษาของประเทศไทย งานททานท าไมใชเรองงายเลย แตวนนทานกลบทมเทท างานนดวยหวใจและความสข ผมศรทธาและกอาสาจะเปนอกแรงหนงทจะชวยทานพฒนาการศกษาและคณภาพของทนมนษยของสงคมไทยตอไปตราบทยงมแรง.. มก าลงครบ

จดหมายขาวจดหมายขาว ฉบบท 3/2555 (21-31 มกราคม 2555)

NNeewwsslleetttteerr

กราบขอบพระคณ

ฯพณฯ ดร. อ าพล เสนาณรงค องคมนตร

อนญาตใหเผยแพรบทความพเศษ

ส าหรบเนอหาสาระในฉบบน เรายงไดเปนเกยรตอยางสงจาก ฯพณฯ ดร. อ าพล เสนาณรงค องคมนตร ทาน

อนญาตใหเผยแพรบทความพเศษของทาน ซงครงทแลวผมน าบทความเรอง เสนหคลองบางซอของทานมาแบงปน และครงนเปนอกเรองหนงทนาสนใจมาก เรอง พทธศาสนากบหญาแฝก (ไมใชหญาแพรกนะครบ) เปนบทความทแทรกขอคดทดทหลาย ๆ คนควรจะน าไปคดตอและปรบใชครบ ขอกราบขอบพระคณทานดวยความเคารพอกครงครบ และหวงวาทานสมาชกทกทานคงจะ

ไดรบประโยชนจากจดหมายขาวของเรา ทานอานแลวเปนอยางไรสงขาวถงกนบางนะครบ.. จระ หงสลดารมภ

Page 2: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

22

ค าถามครม.ป 2 (7 ขอ) ..ผลกระทบตอประเทศไทย

2 ขอใหญ

สปดาหนมขาวนาตดตาม 2 เรอง การปลอยขาวของสหรฐฯ เรองกอการรายในไทย

สรางความวตกใหแกนกทองเทยวและธรกจการจดประชม

นานาชาตพอควร

ค าถาม ท าไมสหรฐฯจงปลอยขาวโดยไมบอก

กลาวรฐบาลไทยลวงหนา ทงๆทปญหากอการรายในโลก

ลดความส าคญลงมาก ไมเหมอนเมอ 5 – 6 ปทแลว

โดยเฉพาะยคประธานาธบดบช

จงขอใหคนไทยและรฐบาลไทยศกษาวธการ

ท างานของสหรฐฯ ซงเสยโอกาสและลดอทธพลในเอเชย

แตยงมคนอยากกลบมามอ านาจเพอคานอ านาจประเทศ

จน

ถงแมวาผมจะชนชมประเทศสหรฐฯ แตตองแยกใหออกระหวางบทบาทรฐบาล โดยเฉพาะ (CIA) กบประชาชนชาวอเมรกนทวไป แตขาวทใหญมากกวานนกคอ การปรบ ครม .สายฟาแลบ 16 คน ของรฐบาลยงลกษณ ซงมค าถามนาสนใจ 7 ค าถาม

1. ใครเปนคนก าหนดตว ครม. ถงแมนายกฯยงลกษณจะพดวา “หนดแลเอง” คนไทยทรเรองการเมองกคงจะเขาใจวา “ใครอยเบองหลง”

2. ปรบเพราะอะไร? มเหตผลอะไร? ประเทศไทยไดอะไร?

3. ท าไมพรรคคณบรรหาร และพรรคคณสวจนไมถกปรบ ทงทปญหาใหญอยทกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรฯเรองน าทวม ผอานคงจะมค าตอบไดถก คอปรบแลวเสยงตอความไมพอใจของพรรครวมรฐบาลจงไมท า

แนนอน รอไวกอน หาทางปรบคราวหนา 4. รฐมนตรฯทสงคมไทยคดวา นาจะปรบเพราะถกอภปรายไมไววางใจ และมผลงานทไมประทบใจ กคอ

รฐมนตรฯยงยทธ วชยดษฐ

รฐมนตรฯ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก

รฐมนตรฯสรพงษ โตวจกษณชยกล ปรากฏวาอยหมด เหตผลคออะไร?

5. คะแนนนยมของทหาร ในชวงน าทวม น าโดงเปนอนดบหนง แสดงวารฐมนตรฯกลาโหมมบทบาทสง เปนทยอมรบ แตถกปรบออก เหตผลคออะไร?

6. ถาเสอแดงจะไดต าแหนง ท าไมไมมคณจตพร พรหมพนธกอนเพราะอาวโส แตกลายเปนคณณฐวฒ ใสยเกอ เพราะอะไร?

7. เหตผลทปรบกระทรวงศกษาฯ, กระทรวงพลงงานและกระทรวงการคลงเพราะเหตผลอะไร?

การทตงค าถามเหลานนาจะน าไปพจารณาและมาวเคราะหผลกระทบตอประเทศไทยในอนาคต 2 เรองใหญ

(1) ไดเหนวธการปรบ ครม .ของรฐบาลวามกลนไอระบอบทกษณอยางมาก คลายๆวาคณทกษณเปนนายกฯตวจรงทกประการ เพราะ ครม .ทปรบแตละชดขนอยกบปจจยเสยง ณ จดนนๆ ถาความเสยงลดลง ประเทศไทยไมไดประโยชนกจะปรบ เพราะระบอบทกษณไดประโยชน

ตวอยางคอ รฐมนตรฯกลาโหม ซงกอนจะตง ครม.ป1 สอจะเนนถามเสมอวา เขากบทหารไดหรอไม? จงเลอกพลเอกยทธศกด ศศประภาเพอใหดด แตพอสอเรมเผลอ กตงคนทตวเองตองการ

ผมจงทายวาระดบมวยคเอกของโลก คส าคญคอ (Mayweather) เมยเวทเธอร V.S (Pacquiao) ปาเกยว มวยเอกคใหมประจ าประเทศไทยทนาสนใจ คอ

Page 3: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

33

จระจระคดถง..

พลอากาศเอก สก าพล สวรรณทต V.S พลเอกประยทธ จนทรโอชา

(2) วธปรบ ครม.ครงน ชใหเหนวา การเมองใน

ประเทศไทย ยงเปนการเมองประเภท ทฉนทเธอ อะไรทมประโยชน ประเทศไทยรอกอน แตตวบคคลของฉนตองมากอน

นาเปนหวงประเทศไทยในระยะยาวมากๆ วาความอยรอดและความยงยนของประเทศไทยจะฝากอนาคตไวกบใคร? ในขณะทเพอนบานอยางพมา ผน าทงทหารและอองซานกหนมาปรองดองเพอประชาชน ไมใชตอสเพอกลมแบบเดม

และทส าคญยคน เปนยคทรฐบาลไทยตองเขมแขงเพอรวมมอกบนานาชาตทง ASEAN หรอกลมอนๆ

ถาอ านาจรฐบาลยงเปนของพรรคเพอไทยตอไป นโยบายตางๆ กจะเรมทยอยออกมา เพอตวบคคลมากกวา ไมใชเพอประเทศไทยในระยะยาว ในขณะทประชาธปไตยในตางประเทศ หากนโยบายของพรรครฐบาลไมถกตอง กมการสลบขวหรอแพการเลอกตง

ในประเทศไทย ประชาชนสวนใหญยงยากจนและถกชกน าทางการเมองดวยเงนและนโยบายประชานยม

การใชอ านาจเงนโดยขาดคณธรรมของพรรคการเมองอยางเพอไทย ตองถามคนชนกลางและกลมผมความรและผหวงดตอประเทศวา จะมบทบาทอยางไร หรอรอวาเลอกกครงพรรคประชาธปตยกแพวนยงค า

คนไทยจงตองคดวามการเมองวธอนๆ ทชวยประเทศในระยะยาวใหอยรอด

ผมเชอวาประเทศไทยตองมทางออก จงฝากใหผอานไดน าไปคดพจารณา และไมตองเชอ

ผมทกๆเรองกได แตขอใหชวยกนพจารณาหาทางออกดวยครบ

(Mayweather) เมยเวทเธอร

(Pacquiao) ปาเกยว

พลอากาศเอก สก าพล สวรรณทต

พลเอกประยทธ จนทรโอชา

จระ หงสลดารมภ

[email protected]

เสนบน ระบเลข 35 ปจจบน เสนลาง ระบเลข 55 ปจจบน

"ผมพบทานตอนผมอาย 35 สวนทาน 56 แปลกไหมครบทตลอด 20 ปทผานมา ทงทานและผมแมตางมทางเดนของตวเอง แตเรา

กลบมเปาหมายเดยวกน นนคอการมงมนในเรอง “คน"

Page 4: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

44

เปรยบเทยบอเมรกาและไทย

การเปลยนแปลงทางลบ

อนตรายระยะยาว

ปใหม 2555 ผานไปเกอบ 1 เดอนแลว สงดๆคอไดมโอกาสไปเยยมเยยนผใหญทผมเคารพไดรบฟงประสบการณและความคดของทาน เชน คณพารณ อศรเสนา ณ อยธยา เปนผใหญทานหนงทใหค าแนะน าและเปนทพงของผมมาตลอด 35 ป การท างานเพอสวนรวมของผมไมใชงานงายๆ ตองอดทนเพราะมปจจยมากมาย แตการหาความรและไดรบค าแนะน าจากผใหญเปนวธการหนง ซงอยากใหรนหลงไดเรยนรวาความรและประสบการณจากรนสรนเปนสงทมคา แตถกละเลยไปบางในยค facebook หรอ ยค IT ซงมกจะพงเทคโนโลยมากเกนไป อกเรองหนง ผมไดไปดละครเพลง สแผนดนซงเปนเรองราวของคนอยในยค 4 รชกาล ร.5 , ร 6 , ร 7, ร 8 เปนการเรยนรประวตศาสตรทดมาก มรว.คกฤทธ ปราโมช ไดแตงไว มคนรนใหมทสนใจประวตศาสตรไทยและละครเปนทนาสนใจของประชาชนมาก สนใจประวตศาสตรการเมองมอง Reality

(ความจรง (ของประเทศของเราวาเปลยนแปลงมาอยางไร ? มบทเรยนอะไร? บทเรองของละครเรองนกคอ การเปลยนแปลงแตละครงจะมดและไมด ถาคนไทยคดเปน วเคราะหเปน กจะชวยใหเรยนรจากบทเรยนเหลานน มหลายคนบอกวา คณะนตราษฎรมกลมอาจารย

กลมหนง (เลก (ทมหาวทยาลย ธรรมศาสตรควรจะไปด เปดห เปดตาบาง เมอพดถงคณะนตราษฎร ผมคดวา ทกๆคนมสทธออกความเหนไดและน าเสนอ แตถาจะบอกวาปฏวตไมดหลายๆครง กอาจจะ

ตองยอนไปดทประวตศาสตรของโลกและการปฎวตในประเทศไทย ถาประชาธปไตยมาถงทางตนและมเผดจการทางรฐสภาเพราะเสยงขางมากขาดคณธรรม จรยธรรมและประชาชนสวนใหญยงตดสนใจดวยเหตผลของตวเอง ประเภทพวกมากลากไป คณะนตราษฎรไมเนนใหประชาธปไตยสะอาด ปราศจากการโกงกนอยางมโหฬารอยางทเปนอย มองแคความถกตองของกฎหมายเปนหลก ใครจะมาชวยคนไทยไดถาอ านาจประชาธปไตยถกใชผดๆ เพราะการมการเลอกตงหรอมเสยงขางมากอาจจะไมพอ อยากใหคณะนตราษฎรเสนอวธควบคมและตรวจสอบการเมองประชาธปไตยทขาดคณธรรม ขาดความรบผดชอบตอปญหาของคนสวนใหญและการเมองทเตมไปดวยการฉอราษฎรบงหลวง ใครจะรบผดชอบ สปดาหนผมไดแรงบนดาลใจจากเพอนชาวอเมรกน เชอสายเมกซกน ซงไดขอใหผมเขยนค าน าในหนงสอเลมใหมของคณ Louis Hernandez,Jr. ชอวา “Saving the American Dream Main Street’s Last Stand” ความฝนทหายไปของคนอเมรกา ผมกเลยถอโอกาสเปรยบเทยบกบประเทศไทยเพราะ แกนของสงคมและเศรษฐกจของไทยเรมผกรอนดวยเหตผลทงตางกนและคลายกน ความฝนของคนอเมรกนกคอ

ถงจะเปนคนอพยพมาจากทตางๆ แตมาตงรากฐานทอเมรกากจะประสบความส าเรจไดเพราะ

อเมรกาเปนดนแดนแหงเสรภาพและโอกาสเปดกวาง ขอใหสนใจการศกษา (ทนมนษย( ขยน

Page 5: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

55

มความอดทน มจตวญญาณผประกอบการ จะประสบความส าเรจ มงานท า มบาน ม

รถ มชวตทสมดล ยงยน นคออดต คณ Louis บอกผมวา ชวงหลงอเมรกาเรม

เปลยนไป

โอกาสไมเทากน ธรกจใหญไดเปรยบ กลมทนและพวกท างานท Wall street เกยวของกบการเงน การธนาคาร ,บรษทในตลาดหลกทรพยร ารวยมาก ท าใหความเหลอมล าใน ระหวางรวยกบจน ในระยะหลงๆสงมาก

เหตผลคออะไร? ความโลภมากขน ฉลาดและโลภดวย ไปเรยนการเงนมากเลนแรแปร

ธาตและหาวธหาเงนไดหลายๆแบบ ท าใหเศรษฐกจอเมรกาลมเหลว ชวง Sub – prime

หรอวกฤตแฮมเบอรเกอร มชองวางระหวางคนจน – คนรวยมากขน อตราวางงานเปนประวตศาสตรประมาณ 10% นกการเมองถกกลมผลประโยชนครอบง า คนระดบกลางตกงาน

ธรกจเลก ก เงนมาท าธรกจ ไมไดเพราะกฎระเบยบมากขน ความฝนของคนอเมรกากลายเปนฝนราย

ผมเสนอไปวา ทางออกของคนอเมรกนคอ อยายกยองเงนเปนพระเจา เนนปรชญาเศรษฐกจพอเพยงของพระบาทสมเดจพระเจาอยหวฯของไทย มาดประเทศไทย ดเหมอนวาวดจาก GDP หรองบประมาณแผนดนและความเจรญทางวตถ ศนยการคาตางๆ โครงสรางพนฐาน นาจะดด แตดจากวถชวตความสขและความสมดลจรงๆแลวยงไมด ผมเรยกวา วถชวตทเปนแกนสารหลกๆของความเปนไทยขาดหายไป เชน

การอยกนอยางสนต ไมใชความรนแรง ยกยองความดมากกวาความรวย กระจายผลประโยชนทกกลม ทงเมองและชนบท นบถอและเคารพผใหญ มองอนาคตรวมกน แกวกฤตรวมกน

ใชชวตทมวฒนธรรมเกาแกของไทยน ามาปรบเขากบชวตยคใหม แตไมทงของเกา

อดทนและรบฟงความคดเหนทหลากหลายและตางกน

ยกยองสถาบนหลก เชน ชาต ศาสนา และพระมหากษตรย

มจตอาสาและจตสาธารณะ มยมสยาม

ถาอเมรกาขาดความฝน คนไทยกขาดวถชวตดงเดม อาจจะเปนเพราะความเจรญทางวตถและความโลภมาท าลายประเทศไทย หรอมนกการเมองบางกลมทเนนเงนเปนพระเจามาท าลายประเทศไทย ปจจยทกระทบตอไทยและอเมรกาหลายอยางแตกตางกน แตทเหมอนกนกคอ คนไทยและคนอเมรกาจ านวนหนง “โลภมากขน” สอง คนไทยและอเมรกา แบงเปนกลมๆมากขน ไมสามคคกน โชคดไดอานหนงสอคณ Louis เลยท าใหคดถง วถชวตไทย ทก าลงขาดหายไป

บรรยากาศ ศ.ดร.จระ หงสลดารมภและทมงานไดเขา

อวยพร คณพารณ อศรเสนา ณ อยธยา เนองในวนขนป

ใหม ณ โรงเรยนดรณสกขาลย

จระ หงสลดารมภ

[email protected]

Page 6: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

66

เมอวนท ๒๘ ตลาคม – ๒ พฤศจกายน ศกน ผมกบคณะนกวชาการไทยจ านวนหนงไดมโอกาสรวมสมมนาแฝกนานาชาต ครงท ๕ ทเมองลคเนา รฐอตตรประเทศ สาธารณรฐอนเดย โครงการนพระบาทสมเดจพระเจาอยหวเปนองคอปถมภกตตมศกด และสมเดจพระเทพรตนราชสดาฯ สยามบรมราชกมาร เปนองคอปถมภก และเสดจเปนองคประธานเปดการสมมนาทง ๕ ครง

เมอเสรจการสมมนา คณะผ รวมประชมไทยซงเปนพทธศาสนกชนไดมโอกาสไปนมสการสถานทส าคญทางพทธศาสนาบางแหง เชน เมองปฎมะ มหาวทยาลยพทธศาสนานาลนทา กรงราชคฤห ภเขาคชฌกฎ เมองคยา พทธคยา เมองพาราณส เมองสารนาถ และอสปตนมฤคทายวน ซงทกแหงเกยวกบสถานททรงผนวช ตรสร และแสดงปฐมเทศนา ‚ธมมจกกปปวตตนสตร‛ แกเบญจวคคยเปนครงแรก สถานททกแหงอยในรฐพหารและอตตรประเทศซงใกลกบเมองลคเนา คณะจงยงไมมโอกาสไดไปนมสการสถานทประสต (ลมพน( และปรนพพาน (กสนารา( ซงตองใชเวลาเดนทางอกหลายวน

เนองจากผมสนใจเกยวกบพระพทธศาสนา และหญาแฝก จงขอน าขอสนนษฐานบางประการมาเลาใหผ ทสนใจไดทราบและพจารณาดงน

1. ชาวอนเดยสนใจแฝกหอม (Vertiveria Zizanioides (L.) Nash) มานานแลว ตงแตโบราณกาล แตไมไดสนใจการปลกแฝกเพอการอนรกษดนและน าเหมอนนกวชาการรนหลง เขาใชในการท าเครองหอมและยา

2.แฝกหอม มถนฐานอยทางภาคตะวนออกเฉยงเหนอของอนเดย เชน รฐอตตรประเทศ พหาร และอสสม เปนตน ระหวางการเดนทางโดยรถบส ของคณะจากเมองปฎมะ มาเมองราชคฤห ถนนแคบและการจราจรตดขด รถบสตองหยดหลายครงเพอใหสมาชกลงไปบรรเทาทกขและศกษาตนแฝกพนเมองสองขางทางโดยเฉพาะรมแมน าคงคา

นอกจากนผมไดรบการบอกเลาจากนกวชาการอนเดยวา ระหวางทางจากเมองคยาไปเมองพาราณสมตนแฝกพนเมองขนสองขางทางจ านวนมาก แตผมไมไดเหนดวยตาตนเอง เพราะตองเดนทางโดยเครองบน

3. แฝกหอมถงแมรากจะมน ามนหอม แตใบกหอม ชาวอนเดยวจงนยมชบน าและน ามาแขวนรมหนาตางในฤดแลงซงแหงแลงและรอนมาก บางแหงน ามาท าพดโบกขนาดใหญและแขวนทเพดานหองแลวดงไปมา เหมอนรานตดผมของเราสมยกอนมพดลมหรอเครองปรบอากาศ

4. ใบแฝกหอมแหงคงมคณสมบตในการปองกนง และปลวก และทนเชอราเมอแชน า (ผยาก( เหมอนแฝกชนดอนๆ

พทธศาสนากบแฝกพทธศาสนากบแฝก

ฯพณฯ ดร.อ ำพล เสนำณรงค องคมนตร

Page 7: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

77

5. ชาวอนเดยคงน าใบแฝกหอมมาปนง ปนอน และท าหลงคาทอยอาศยเหมอนในบานเรามานานแลว

6. นกวจยอนเดยหลายคนเรยกแฝกวา ‚Khas‛ (กะสะ( หรอ ‚Khus‛ (กสะ( และบางคนเรยกวา ‚Khataraghas‛

7. เมอผมกลบมาเมองไทย ผมอานหนงสอหลายเลมทเกยวกบวนตรสรของพระพทธเจา มขอความคลายคลงกน ขอยกมาตอนหนงจาก ‚สแดนพทธภม‛ เขยนโดย พสฎฐ โคตรสโพธ จดพมพโดยนตยสารเสนทางไทย

‚เยนวนพธขน ๑๕ ค า เดอน ๔ ประกา กอนพทธการ ๔๕ ป พระโพธสตวเสดจไปยงตนโพธ หางออกไปประมาณ ๒๐๐ เมตร จากรมฝงแมน าเนรญชรา ในระหวางทางทรงรบฟอนหญา ‚กสะ‛ ทเราเรยกวา ‚หญาคา‛ จ านวน ๘ ฟอนจากโสตถยพราหมณ น าไปปลาดเปนบลลงกโคนตนโพธ ทรงบ าเพญเพยร .... เมอลวงปจฉมยาม สมยใกลรง ทรงตรสรเปนพระสมมาสมพทธเจา ในวนเพญ เดอนวสาขะ‛

ผมคอนขางแนใจวาฟอนหญาททรงรบจากโสตถยพราหมณ คอ ‚แฝกหอม‛ 8. ระหวางเดนทางไปนาลนทา ยอดเขาคชฌกฎ และทปาอสปตนมฤคทายวน จะเหนสงกอสราง

ดวยอฐประเภทหนง ทมความกวาง x ยาว x สง ประมาณ ๓.๐๐ x ๔.๐๐ x ๐.๘๐ เมตร และผน าทางหรอเอกสารกลาววาเปนทประทบของพระพทธเจาบางพรรษา หรอทพกของสาวก หรอนกศกษามหาวทยาลยนาลนทา พกอาคารละ ๑ องคเพอความสงบ

จากการพจารณาสภาพดนฟาอากาศแลว ผมสนนษฐานวา อาคารหรอหองเหลานในสมยพทธกาลจะตองมเสาทเปนไม (เพราะบางแหงมชองสเหลยมเจาะอย( และหลงคาเปนแฝก อาจจะมผนงเปนแฝกดวย เพราะถาเปนอฐกอปน หรอวสดคงทนชนดอน กนาจะมซากหลงเหลออยบาง แตถาเปนไมหรอใบพชชนดอน กคงจะสญสลายไปดวยการเผาของศตร หรอสภาพดนฟาอากาศคงเหลออยแคอฐ (แตรายละเอยดเรองนคงมในบนทกประวตศาสตรของอนเดย เหมอนกบบานไทยสมยโบราณ หรอสงกอสรางของขอมในอดตทเปนทอยอาศย เมอกาลเวลาผานไป กจะเหลอแควตถทสรางดวยหนหรอปน สวนทเปนไมกสญสลายไป(

ทานทมความเหนประการใด โปรดแจงใหผมทราบดวย (อ าพล เสนาณรงค( องคมนตร ๒๒ พ.ย. ๒๕๕๔

Page 8: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

88

BOOK REVIEW โดย ศ.ดร.จระ หงสลดารมภ

และทมงาน Chira Academy

The intangibles of leadership

สวสดครบชาวสมาชก FIHRD – Chira Academy Newsletter ทกทาน พบกนอกครงนะครบส าหรบคอลมน “Book Review‛ ยงไมไดหาไปไหนครบ ผมยงจะน าหนงสอด ๆ มาแนะน าใหสมาชกของผมไดลบคมปญญาใหแหลมคมอยเสมอ ๆ ส าหรบผม ..การเลอกหนงสอด ๆ มาน าเสนอแบงปน ใหกบทก ๆ คนเปนสงทผมท าแลวมความสขครบ ไมวาจะเปนการแนะน าหนงสอผานรายการโทรทศน วทย หรอเวบไซตของผมท www.chiraacademy.com โดยผมไดรบความรวมมออยางดจาก ส านกพมพ McGraw Hills และรานหนงสอ Kinokuniya สงหนงสอด ๆ มาใหผมอยางตอเนอง ผมภมใจมากท 2 บรษทยกษใหญระดบโลกใหเกยรตผมท าหนาทเปน “ทตทางความร ”ของสงคมไทย ผมจะพยายามปลกฝงวฒนธรรมในการรกการอานหนงสอใหแกคนไทย.. เปนเรองทยากมาก ๆ ครบแตกตองท า และหวงวาทานผอานทเปนสมาชกของเรากคงจะเรมสนใจทจะหาความรจากหนงสอด ๆ เหมอนกบผม

หนงสอเลมทผมอยากจะแนะน าครงน ชอ “The intangibles of leadership ”เขยนโดย Dr.Richard A. Davis สงมาจากราน unonukonik มหลายประเดนทนาสนใจ.. ผมชอบหนงสอเลมน เพราะพดถง “ปจจยทมองไมเหน” หรอ “Intangible” แตอาจมบทบาทส าคญมากในการท างานใหธรกจอยรอดในระยะยาว

ประเดนส าคญของ Intangible อนดบตน ๆ กคอ ‚Wisdom‛ หรอความฉลาดเฉลยวทตดตวผประกอบการหรอพนกงานและน าไปสความยงยนของธรกจได

Wisdom ไมจ าเปนตองมาจากธรกจใหญ เพราะบางครงระบบกไมท าใหเกด ‚Wisdom‛ ผมคดวา ‚Wisdom‛ อาจจะมาจากธรกจเลก ๆ ผานความเจบปวด (Pain) หรอวกฤตมากมายจนกระทงกลายเปนโอกาสสรางความเฉลยวฉลาด

ผมจงอยากฝากประเดนดงตอไปน ใหทงทาน ลองส ารวจตวเองวามหรอไม ?ซงถารวมกน กคอ “Wisdom” เชน

1. Smarts – มทนทางปญญา (Intellectual Capital) ตามทฤษฎ 8 K’s ของผม คอ คดเปนวเคราะหเปน แกปญหาเปน

หรอเปลา?

2. General life Experience – ผานโลกมากมายแคไหน ชวตเคยมปญหา ทงปญหาสวนตวและปญหาทท างาน แตไมเคย

น ามาวเคราะห ใชเปนบทเรยน

3. Perspective – คอ มองปญหาเลกของตวเองในภาพใหญ ซงเรยกวา “ร Mkcrn แตท า Mncrn”

Page 9: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

99

4. Root cause analysis – คอรจรงวาสาเหตของปญหาคออะไร? ไมใชรแความปญหา ตองมเหตมผล รแกนของ

ปญหา

5. Procedural knowledge – มความรทสรปไดดจากความรหลาย ๆ ดาน

6. General knowledge – ไมใชรแคงานทท า แตตองรวาอะไรเกดขนรอบตวเรา เชน เศรษฐกจ การเมอง

ความยากจน ฯลฯ จดน SMEs อาจจะออนแตปรบปรงและพฒนาได

7. Teaching Ability – เจาของตองเกงในการสอนลกนอง ไมใชสงการลกเดยว

8. Global sensibility – มความเขาใจในโลกกวางโดยเฉพาะโอกาสและการคกคามจากโลกาภวตน

9. Makes your think – ผบรหาร SMEs ตองสอนใหทกคนในองคกรคดเปน

10. Selflessness – คดถงคนอน ๆ กอนตวเอง

11. Awareness the limit – รวาขดจ ากดของตวเองวาอยทไหน

12. Critical Thinking – คดลก ๆ และคดเปนระบบ

13. Reflectiveness – สะทอนปญหาใหได คอ มองกลบไปวาอะไรเกดขน

14. Emotional Containment – ควบคมอารมณใหได

ผมจงขอใหทานลองท าแบบทดสอบดครบ ถาถาทานไดคะแนนมากกวา 53 ถอวาผาน

No. Wisdom’s Factors 1

(นอยทสด)

2 3

(ปานกลาง)

4 5

(มากทสด)

คะแนน

1 Smarts

2 General life Experience

3 Perspective

4 Root cause analysis

5 Procedural knowledge

6 General knowledge

7 Teaching Ability

8 Global sensibility

9 Makes your think

10 Selflessness

11 Awareness the limit

12 Critical Thinking

13 Reflectiveness

14 Emotional Containment

รวมคะแนน

แลวพบกนใหมครบ

จระ หงสลดารมภ [email protected]

www.chiraacademy.com

Page 10: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

1100

โปรดตดตามชมรายการโทรทศน “กลยทธมออาชพ กบ กศน.”..

รายการทสงเสรมใหคนไทยมอาชพแบบมออาชพ

พบกบ ศ.ดร.จระ หงสลดารมภ และคณศรบรณ ณฐพนธ

ทกวนอาทตย เวลา 9.00 – 10.00 น. ทางชอง NBT

ตอนท 1 (22/1/55) วสยทศนของการศกษาไทย

.. สรางการเรยนรตลอดชวต แขกพเศษในรายการ

ฯพณฯ ดร.อ าพล เสนาณรงค องคมนตร

นายประเสรฐ บญเรอง

เลขาธการ

ส านกงานสงเสรมการศกษานอกระบบและการศกษาตาม

อธยาศย (ส านกงาน กศน.)

ตอนท 2 (29/1/55)

ฟนฟเกษตรกร...หลงวกฤตอทกภย แขกพเศษในรายการ

คณอภชาต จงสกล

เลขาธการ

ส านกงานเศรษฐกจการเกษตร

ขาวประชาสมพนธ

Page 11: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

1111

ตดตามสอเพอการพฒนาความร และตดอาวธทางปญญา กบ Chira Academy’s Medias

ตดตามชมรายการโทรทศน สศตวรรษใหม ป 2555 ทาง NBT ออกอากาศทกวนศกรสปดาหท 4 ของเดอน (เดอนละ 1 ครง( เวลา 02.00-02.50 น

ตดตามชมรายการโทรทศน คดเปน..กาวเปน.. กบ ดร.จระ ทางเจรญเคเบลชอง 8 ออกอากาศทกวนศกรและวนองคาร เวลา 12.00-12.30 น. วนศกรท 3 ก.พ.55 น.. เสนอตอน Passion & Happiness Capital (Intangible Assets)

ตดตามฟงรายการวทย Hard Talk.. Thailand ทกวนเสาร เวลา 15.00 – 16.00 น. ทคลนเนชน 90.5 หรอทางอนเตอรเนต

ตดตามฟงรายการวทย Human Talk

ทกเชาวนอาทตย เวลา 06.00 – 07.00 น. ทคลน 96.5 หรอทางอนเตอรเนต

และวนอาทตยท 5 กมภาพนธ 2555 น ตดตามชม รายการ “กลยทธมอ

อาชพ กบ กศน.” เสนอตอน เกษตรทฤษฎใหมทางรอดในยค

วกฤต ทางสถานโทรทศน NBT เวลา 09.00 – 10.00 น.

ขอขอบคณผสนบสนนรวมสรางสรรครายการอยางดยงเสมอมา

Page 12: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

1122

สวสดคะทานสมาชก FIHRD – Chira Academy Newsletter ทกทาน ชวงสอง-สามวนทผานมาน

ฝนตกทกวนเลยพงจะยางเขาเดอนสองของปเองนะคะฝนมาเรวจรงๆ อากาศบนโลกเปลยนแปลงไมเปนไป

ตามธรรมชาต ฝนตกผดฤด น าทวมจนหลายพ นทกลายเปนทะเล ดนถลม คลนลมในทะเลแรงจนกดเซาะ

ชายฝงพงเสยหาย ภยธรรมชาตเหลานเกดขนอยางตอเนองและรนแรงขน เราทกคนนแหละคะมสวนท าลาย

สงแวดลอมดวยกนทงสน

การรกษาสงแวดลอมกมอยางตอเนองเรอง Green Concept เปนแนวทางรกษาสงแวดลอมทก าลง

คอยๆเขาไปอยในทกๆ สวน แตเราลองมาคดกนดนะคะวาจะชาไปหรอไม กวาคนจะเขาใจและรวมมอกนอยาง

จรงจง ทกคนรงแกธรรมชาตตงแตเราเกดจนตาย ตอนนธรรมชาตก าลงเอาคนเราแลวคะ แตอยางไรกตาม

ขอใหทกทานปรบตวเพอด ารงชวตอยกบธรรมชาตทก าลงเปลยนแปลงไดอยางมความสขนะคะ

ดฉนกมเรองราวกจกรรมของมลนธฯ และ Chira Academy มาอพเดททกทานเหมอนเชนเคยคะ

18 ม.ค. 55

อ.จระ ไดรบเชญจาก คณหญงณษฐนนท ทวสน ลกศษย

ปรญญาเอกทมหาวทยาลยราชภฏสวนสนนทา ใหไปบรราย

เรอง ASEAN Economic Community (AEC) โอการหรอ

อปสรรคส าหรบธรกจไทย ณ ศาลาวาการเมองพทยา ถนน

พทยาเหนอ อ.บางละมง ชลบร และตองขอขอบคณทาน

นายกเทศมนตรอทธพล คณปลมทใหการตอนรบ อ.จระ และ

ทมงานเปนอยางดคะ....

20 ม.ค. 55

ตอเนองเรอง AEC นะคะ อ.จระ ไดรบเชญจากคณศรชย ออ

สวรรณ ประธานชมนมสหกรณการเกษตรใหบรรยาย เรอง

“เขตการคาเสรอาเซยนกบการเตรยมพรอมของสหกรณ

การเกษตร” ใหสมาชกชมนม 10 จงหวดในภาคอสานคะ ท

รร.สนยแกรนด อบลราชธาน ทานประธานศรชยใหความ

สนใจเรอง AEC อยางตอเนองคะ ทานวาใหความรกบสมาชก

เพอน าไปถายทอดใหเกษตรกรอกทคะ....

‘‘เปนขาวเปนขาว’’ โดย..จงกลกร สงหโต

Page 13: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

1133

22 ม.ค. 2555

ถายทอดสดรายการกลยทธมออาชพกบ กศน. เปนตอนแรก

แขกรบเชญคอทานเลขาธการส านกงาน กศน. คณประเสรฐ

บญเรอง ทมารวมสนทนาวตถประสงคของการท ารายการน

และนโยบายในการพฒนา กศน.ในอนาคตคะ….

13 ม.ค. 2555

ระหวางการเดนทางไปบรรยายใหแกผน าทองถนทจงหวดแพร

อาจารยจระและคณะแวะทจงหวดอตรดตถเยยมชมการ

ท างานของลกศษยทสหกรณการเกษตรลบแลซงมการบรหาร

จดการททนสมยมาก ทนมขาว ทเรยน ลองกอง ลางสาดทข น

ชอมากคณะของเราไดรบการตอนรบอยางอบอน และยงไดชม

"หมพน" อาหารวางข นชอของลบแล ใครสนใจดงานดาน

การเกษตรและการจดการสหกรณไปเยยมทนไดคะ..รบรองวา

ไมผดหวง

13 ม.ค. 2555

องคกรบรหารสวนทองถนจงหวดแพร เชญ อ.จระ บรรยาย

เรอง “องคกรปกครองสวนทองถนกบการเตรยมความ

พรอมกาวสประชาคมเศรษฐกจอาเซยน )AEC) ในป

2558” ใหแกผน าทองถนและบคลากรจงหวดแพรกวา

350 คน ขอขอบคณ ปลดเทศบาลต าบลรองกวาง.. คณ

บณณพล กนนา หวเรยวหวแรงในการจดโครงการครงน

ใหเกดขน เปนตวอยางของขาราชการทมคณภาพ..

นาชนชม คะ ...

25 ม.ค. 2555

FIHRD รวมกบ Chira Academy จดการสมมนาเชงปฎบตการ

ใน หวขอ Passion & Happiness Capital (Intangible Assets)

Develop for Maximizing Value ณ รร.แกรนดมนเลเนยม

สขมวท แนวคดของการอบรมในครงนคอการสรางแรง

ปรารถนาจากทนทางความสขในการสรางงานคะ โดยมผให

ความรคอ อาจารยจระ เจาของทฤษฎทนแหงความสขและนก

ปฏบตทางจตวทยาชาวนวซแลนด Mr. Bruce Hancock คะ....

Page 14: FIHRD-Chira Academy Reviews  21-31 มกราคม 2555

1144

26 ม.ค. 2555

คณะกรรมการมลนธฯ ประกอบดวย อ.จระ หงสลดารมภ

ม.ล.ชาญโชต ชมพนชและทมงาน กราบอวยพรปใหมกราบ

อวยพรปใหม คณพารณ อศรเสนา ณ อยธยา นกพฒนา

ทรพยากรมนษยพนธแท ทตอนนทานมาทมเทใหกบการ

พฒนาระบบการศกษาไทยโดยเนนแนวทาง Constructionism

คะ นอกจากนนทานยงเปกโอกาสใหบนทกเทปโทรทศนบท

สนทนาของทานกบ อ.จระดวยคะ ....

29 ม.ค. 2555

ทานอาจารยจระไดรบเกยรตจากคณหอมหวล บญรอด และกลม

พฒนาธรกจทองเทยวไทยแบบ Long Stay เชญเปนประธานท

ปรกษารวมประชมระดมสมองเพอการวางอนวทางจดตงบรษท

Paradise Thai Long Stay ทเจรญรตนรสอรท อมพวา จงหวด

สมทรสงคราม งานนพวกเราไดเรยนรจากประสบการณซงกน

และกน โดยเฉพาะความรเกยวกบเรองธรกจทองเทยวแบบ

Long Stay กบการพฒนาแบบยงยน ใครอยากดภาพ

บรรยากาศแบบเตม ๆ ตดตามไดใน Blog ของทานอาจารยจ

ระเชนเคยนะคะ

สปดาหน..รายการ คดเปน..กาวเปน..กบ ดร.จระ เสนอตอน Passion & Happiness

Capital (Intangible Assets) 1 ทางเจรญเคเบลชอง 8 ในวนศกรท 3 ก.พ.55 เวลาเทยงตรงคะ และวนอาทตยท 5 กมภาพนธ 2555 น ตดตามชม รายการ “กลยทธมออาชพ กบ

กศน.” เสนอตอน เกษตรทฤษฎใหมทางรอดในยควกฤต ทางสถานโทรทศน NBT เวลา 09.00 – 10.00 น.

สนใจสมครสมาชก (ฟร) Tel: 0-2619-0512-3

คณะท างานและทปรกษา

ศ.ดร.จระ หงสลดารมภ บรรณาธการอาวโส อาจารยท านอง ดาศร ทปรกษา ม.ล.ชาญโชต ชมพนท ทปรกษา ดร.วรชย กประเสรฐ ทปรกษา คณพชญภร จนทรกมล ทปรกษา วราพร ชภกด บรรณาธการ จงกลกร สงหโต กองบรรณาธการ เอราวรรณ แกวเนอออน กองบรรณาธการ จตรลดา ลยากาศ กองบรรณาธการ กฤษณะ ปญญาผล กองบรรณาธการ เขมกา ถงแกวธนกล กองบรรณาธการ อรว จนทรขามเรยน กองบรรณาธการ

มลนธพฒนาทรพยากรมนษยระหวางประเทศ ช น 7 อาคาร เอส พ (ตก B) เลขท 388

ถนนพหลโยธน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรงเทพฯ

10400 Tel: 662 619 - 0512-3 Fax: 662 273 – 0181

www.chiraacademy.com e-mail: [email protected]

Blog: www.gotoknow.org/blog/chiraacademy

ฝายสมาชกสมพนธ

เอราวรรณ แกวเน อออน