Top Banner
PRSRT STD US POSTAGE PAID Alliance for Health “The Rock” nói về trầm cảm D wayne “The Rock” Johnson là một người đầy nghị lực. Anh đã đạt được thành công lớn với vai trò là đô vật và diễn viên. Nhưng Johnson phải đối mặt với chứng trầm cảm trên con đường trở thành ngôi sao của mình. Thậm chí anh còn gọi nó là đối thủ tồi tệ nhất của mình. Lần đầu tiên Johnson bị trầm cảm khi còn là một thiếu niên. Anh và mẹ anh đã bị đuổi khỏi nhà và phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Mọi thứ đã trở nên tốt hơn. Johnson chuyển sang chơi bóng và thậm chí đã từng là niềm hy vọng của giải NFL. Sau đó, giấc mơ chơi bóng của anh tan vỡ. Cảm giác vô cùng buồn chán và tuyệt vọng trở lại. Một lần nữa, anh hồi phục và sự nghiệp của anh đã cất cánh. Anh nói một đợt trầm cảm khác đã đến sau khi ly hôn vào năm 2008. Câu chuyện của Johnson cho thấy rằng bất cứ ai cũng có thể bị trầm cảm và có thể phục hồi nếu giải quyết nó. Liệu quý vị hay một người thân có thể bị trầm cảm không? Dưới đây là một số dấu hiệu: Cảm giác buồn hoặc vô vọng Các thay đổi trong thói quen ăn uống và ngủ Mất hứng thú trong công việc quý vị ưa thích trước đây Thiếu sức sống Suy nghĩ đến cái chết hoặc tự tử Nếu quý vị nhận thấy những dấu hiệu này, hãy nói chuyện với bác sĩ của quý vị hoặc gọi Beacon theo số 1-855-856-0577 để được trợ giúp. Beacon cung cấp hỗ trợ y tế về nhân cách và tâm thần cho các hội viên Alliance. Trầm cảm là bệnh phổ biến và có thể được điều trị. AV PRSRT STD US POSTAGE PAID Alliance for Health 1240 South Loop Road Alameda, California 94502 alamedaalliance.org alliancecompletecare.org Một siêu sao bị trầm cảm nhưng đã chiến thắng. Quý vị cũng có thể. Mùa Xuân 2015 CẢNHBÁOCỦA ALLIANCE
8

8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

Oct 31, 2019

Download

Documents

dariahiddleston
Welcome message from author
This document is posted to help you gain knowledge. Please leave a comment to let me know what you think about it! Share it to your friends and learn new things together.
Transcript
Page 1: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

Please Rec

led Paper

PRSRT STDUS POSTAGE

PAIDAlliance for Health

“The Rock” nói về trầm cảmDwayne “The Rock” Johnson là một

người đầy nghị lực. Anh đã đạt được thành công lớn với vai trò là đô vật và diễn viên. Nhưng Johnson phải đối mặt với chứng trầm cảm trên con đường trở thành ngôi sao của mình. Thậm chí anh còn gọi nó là đối thủ tồi tệ nhất của mình.

Lần đầu tiên Johnson bị trầm cảm khi còn là một thiếu niên. Anh và mẹ anh

đã bị đuổi khỏi nhà và phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn. Mọi thứ đã trở nên tốt hơn. Johnson chuyển sang chơi bóng và thậm chí đã từng là niềm hy vọng của giải NFL. Sau đó, giấc mơ chơi bóng của anh tan vỡ. Cảm giác vô cùng buồn chán và tuyệt vọng trở lại. Một lần nữa, anh hồi phục và sự nghiệp của anh đã cất cánh. Anh nói một đợt

trầm cảm khác đã đến sau khi ly hôn vào năm 2008.

Câu chuyện của Johnson cho thấy rằng bất cứ ai cũng có thể bị trầm cảm và có thể phục hồi nếu giải quyết nó. Liệu quý vị hay một người thân có thể bị trầm cảm không? Dưới đây là một số dấu hiệu:

• Cảm giác buồn hoặc vô vọng• Các thay đổi trong thói quen ăn

uống và ngủ• Mất hứng thú trong công việc quý

vị ưa thích trước đây• Thiếu sức sống• Suy nghĩ đến cái chết hoặc tự tử

Nếu quý vị nhận thấy những dấu hiệu này, hãy nói chuyện với bác sĩ của quý vị hoặc gọi Beacon theo số 1-855-856-0577 để được trợ giúp. Beacon cung cấp hỗ trợ y tế về nhân cách và tâm thần cho các hội viên Alliance. Trầm cảm là bệnh phổ biến và có thể được điều trị.

AV

PRSRT STDUS POSTAGE

PAIDAlliance for Health

1240 South Loop RoadAlameda, California 94502

alamedaalliance.orgalliancecompletecare.org

Một siêu sao bị trầm cảm nhưng đã chiến thắng. Quý vị cũng có thể.

Mùa Xuân 2015CẢNHBÁOCỦA ALLIANCE

8032_MHY15011ALM_AV.indd 3 7/15/15 5:02 PM

Page 2: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

AV_Sp15-IN

2

Gia đình: Cùng Nhau Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường

Tiểu đường là một vấn đề sức khỏe lớn. Nó có thể được điều trị, nhưng không có cách chữa. Đáng buồn thay, ngày càng có nhiều thiếu niên bị bệnh tiểu đường. Khi trẻ ăn thực phẩm không lành mạnh, uống đồ uống có đường hoặc không hoạt động, chúng sẽ tăng cân. Lượng cân thừa này là lý do phổ biến nhất khiến thiếu niên bị bệnh tiểu đường loại 2. Nếu quý vị có cha mẹ hoặc anh chị em ruột bị bệnh tiểu đường loại 2, nguy cơ của quý vị cũng tăng lên. Đó là lý do vì sao việc học thói quen lành mạnh sớm trong đời là rất quan trọng. Hãy

giúp chính mình và các con quý vị tránh bệnh tiểu đường. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh để giúp giảm nguy cơ của quý vị. Duy trì hoạt động giúp kiểm soát trọng lượng của quý vị và làm cho cơ thể của quý vị làm việc tốt hơn.

Đặt ra các mục tiêu thể dục và ăn uống lành mạnh, đồng thời theo dõi sự tiến bộ. Làm cho thể dục trở thành niềm vui để nó sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Để có được các hướng dẫn và công cụ để giúp quý vị đạt được mục tiêu của mình, hãy điền vào Đơn Yêu Cầu Chăm Sóc Sức Khỏe trên trang 5.

Quý vị có bị tiểu đường không? Tiểu đường có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng khác như bệnh tim hay thận. Quý vị cần được xét nghiệm tìm các bệnh này ít nhất một năm một lần. Càng biết chúng sớm, càng dễ điều trị.

Hỏi bác sĩ quý vị về mật độ quý vị cần cho các xét nghiệm này:

• Xét nghiệm HbA1c đo mức kiểm soát đường huyết của quý vị trong vài tháng vừa qua.

• Xét nghiệm mỡ trong máu để kiểm tra cấp độ mỡ và nguy cơ mắc bệnh tim của quý vị

• Xét nghiệm chức năng thận để bảo đảm thận quý vị hoạt động đúng chức năng.

Giữ Bệnh Tiểu Đường của Quý Vị trong Tầm Kiểm Soát

• Khám mắt bằng cách làm nở đồng tử để kiểm tra xem mắt có bị tổn thương không.

• Khám răng và chà sạch răng để bảo vệ răng lợi quý vị

Bác sĩ nên đo huyết áp và kiểm tra chân quý vị tìm vết lở loét mỗi lần khám bệnh. Họ cũng nên dạy cách thức quý vị cần biết để xử lý bệnh tiểu đường của quý vị ở nhà. Tự chăm sóc bao gồm chế độ ăn uống, vệ sinh và chăm sóc răng, cộng với mọi loại thuốc hay xét nghiệm nào quý vị đem về.

Alliance có các chương trình và tờ rơi miễn phí về tiểu đường. Gọi 510-747-4577 để tìm hiểu thêm.

Mang thai:Lời Khuyên cho một Bà Mẹ và Em Bé Khỏe Mạnh

8032_MHY15011ALM_AV.indd 4 7/15/15 5:02 PM

Page 3: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

giúp chính mình và các con quý vị tránh bệnh tiểu đường. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh để giúp giảm nguy cơ của quý vị. Duy trì hoạt động giúp kiểm soát trọng lượng của quý vị và làm cho cơ thể của quý vị làm việc tốt hơn.

Đặt ra các mục tiêu thể dục và ăn uống lành mạnh, đồng thời theo dõi sự tiến bộ. Làm cho thể dục trở thành niềm vui để nó sẽ trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày. Để có được các hướng dẫn và công cụ để giúp quý vị đạt được mục tiêu của mình, hãy điền vào Đơn Yêu Cầu Chăm Sóc Sức Khỏe trên trang 5.

Chăm sóc trước khi sinh giúp các bà mẹ tương lai và con họ. Bác sĩ của quý vị là có thể giúp quý vị có một em bé khỏe mạnh. Hãy giữ liên lạc và hỏi thật nhiều câu hỏi. Phụ nữ mang thai nên thực hiện theo những lời khuyên sau:

1) GẶP BÁC SĨ CỦA QUÝ VỊ SỚM VÀ THƯỜNG XUYÊN. Gặp bác sĩ ngay sau khi quý vị nghĩ rằng quý vị đang mang thai. Bác sĩ của quý vị có thể xác nhận việc mang thai và sắp xếp các lần khám tiếp theo. Không bỏ qua bất kỳ cuộc hẹn nào. Gửi tin nhắn có nội dung “remind” đến số 511411 để thiết lập nhắc nhở miễn phí cho lần khám tiếp theo của quý vị.

2) SỬ DỤNG VITAMIN TRƯỚC KHI SINH HÀNG NGÀY. Vitamin này cần chứa 400 đến 800 microgram axit folic. Các vitamin này có thể làm giảm một số nguy cơ dị tật bẩm sinh nhất định.

3) HÃY HỎI BÁC SĨ CỦA QUÝ VỊ VỀ THUỐC. Một số loại thuốc không an toàn trong khi mang thai, do đó quý vị có thể cần phải ngưng sử dụng chúng.

4) TIÊM PHÒNG CÚM. Bệnh cúm có thể nguy hiểm cho phụ nữ mang thai. Vắcxin cúm có thể làm giảm nguy cơ này.

5) ĂN ĐÚNG CÁCH. Chọn trái cây, rau quả, và thực phẩm giàu protein trong khi mang thai. Hãy hỏi bác sĩ của quý vị về danh sách các loại thực phẩm cần tránh.

6) KHÔNG HÚT THUỐC, UỐNG RƯỢU HOẶC SỬ DỤNG MA TÚY. Thuốc lá, rượu và ma túy có thể gây ra tổn hại lâu dài cho em bé. Nhờ bác sĩ của quý vị trợ giúp cai thuốc lá, rượu và ma túy.

7) ĐỪNG QUÊN GẶP BÁC SĨ CỦA QUÝ VỊ ĐỂ KHÁM SAU KHI SINH. Khám bác sĩ giữa tuần thứ 3 và thứ 8 sau khi sinh. Bác sĩ của quý vị sẽ đảm bảo cơ thể của quý vị đã hồi phục tốt sau khi sinh.

Mang thai: Lời Khuyên cho một Bà Mẹ và Em Bé Khỏe Mạnh

QUÝ VỊ CÓ ĐANG MANG THAI KHÔNG? Quý vị có con dưới 1 tuổi không? Đăng ký để nhận một ứng dụng miễn phí. Quý vị sẽ nhận được lời khuyên hàng tuần cho thai kỳ khỏe mạnh và năm đầu tiên. Để đăng ký, chỉ cần gửi tin nhắn có nội dung “Baby” đến 511411.

Trẻ nhỏ có nguy cơ bị ảnh hưởng độc hại của chì cao hơn. Chì có thể được tìm thấy bên trong và bên ngoài nhà quý vị. Nó có thể có trong mảnh vụn sơn cũ, đồ chơi, thực phẩm, đồ ăn, trang điểm, đồ trang sức hoặc thậm chí cả đất có lẫn chì.

Nhiễm độc chì có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc học tập, tập trung và hành xử. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em bị nhiễm độc chì không có vẻ ngoài hay hoạt động bị bệnh. Nói chuyện với bác sĩ của con quý vị về xét nghiệm chì khi được 1 và 2 tuổi.

Quý vị muốn tìm hiểu thêm về cách bảo vệ con quý vị khỏi chì? Hãy Gọi Healthy Homes, Quận Alameda, theo số 510-567-8280.

XÉT NGHIỆM CON EM QUÝ VỊ TÌM ĐỘC TỐ CHÌ

Con Quý Vị Cần 40 Tuần LễBé sinh non có nguy cơ bị nhiều bệnh hơn vào lúc sinh và trong cuộc sống sau này. Quý vị có thể cảm thấy đã sẵn sàng hoàn tất thai kỳ. Nhưng con quý vị cần đủ 40 tuần để phát triển và có một khởi đầu khỏe mạnh. Hãy để em bé cho quý vị biết lúc nào sinh. Thúc sinh cho nhanh có thể làm tăng nguy cơ sinh non, đẻ mổ, xuất huyết và nhiễm trùng. Chỉ nên thúc sinh cho

nhanh vì các lý do y khoa — không

phải cho tiện.

Thuốc Theo Công Thức của

8032_MHY15011ALM_AV.indd 5 7/15/15 5:03 PM

Page 4: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

4

Trẻ nhỏ có nguy cơ bị ảnh hưởng độc hại của chì cao hơn. Chì có thể được tìm thấy bên trong và bên ngoài nhà quý vị. Nó có thể có trong mảnh vụn sơn cũ, đồ chơi, thực phẩm, đồ ăn, trang điểm, đồ trang sức hoặc thậm chí cả đất có lẫn chì.

Nhiễm độc chì có thể khiến trẻ gặp khó khăn trong việc học tập, tập trung và hành xử. Tuy nhiên, hầu hết trẻ em bị nhiễm độc chì không có vẻ ngoài hay hoạt động bị bệnh. Nói chuyện với bác sĩ của con quý vị về xét nghiệm chì khi được 1 và 2 tuổi.

Quý vị muốn tìm hiểu thêm về cách bảo vệ con quý vị khỏi chì? Hãy Gọi Healthy Homes, Quận Alameda, theo số 510-567-8280.

Bé sinh non có nguy cơ bị nhiều bệnh hơn vào lúc sinh và trong cuộc sống sau này. Quý vị có thể cảm thấy đã sẵn sàng hoàn tất thai kỳ. Nhưng con quý vị cần đủ 40 tuần để phát triển và có một khởi đầu khỏe mạnh. Hãy để em bé cho quý vị biết lúc nào sinh. Thúc sinh cho nhanh có thể làm tăng nguy cơ sinh non, đẻ mổ, xuất huyết và nhiễm trùng. Chỉ nên thúc sinh cho

nhanh vì các lý do y khoa — không

phải cho tiện.

Thuốc của Quý Vị Cần Kiểm TraLần sau khi quý vị đi khám bác sĩ, hãy mang theo thuốc của quý vị. Đóng gói tất cả thuốc (trong bao gói gốc) vào một túi để bác sĩ có thể thấy chính xác những gì quý vị sử dụng. Điều này đôi khi được gọi là kiểm tra túi màu nâu.

Đảm bảo rằng quý vị mang theo đơn thuốc, thuốc mua trực tiếp tại hiệu thuốc và bất kỳ thảo dược nào quý vị sử dụng. Bác sĩ sẽ kiểm tra tác dụng phụ và tương tác. Bây giờ là lúc để đặt câu hỏi. Hãy nói cho bác sĩ biết thuốc giúp giảm bệnh hay làm bệnh tồi tệ thêm.

Nói với bác sĩ của quý vị nếu quý vị muốn ngừng dùng thuốc. Không ngừng dùng toa thuốc trước khi nói chuyện với bác sĩ của quý vị.

Thuốc Theo Công Thức của Alliance Là Gì? Alliance đã chấp thuận một danh sách thuốc gọi là “theo công thức.” Nó bao gồm các loại thuốc thông dụng do bác sĩ trong mạng lưới của chúng tôi kê toa. Các loại thuốc này đã được chọn theo chất lượng, sự an toàn và phí tổn của chúng. Một nhóm các chuyên gia đang tái xét và cập nhật thuốc theo công thức và chính sách về thuốc. Nếu bác sĩ quý vị muốn kê cho quý vị một loại thuốc không có trên công thức của chúng tôi, thì Alliance phải chấp thuận trước.

Để xem thuốc theo công thức của chúng tôi và tìm hiểu về thủ tục thuốc của Alliance, vui lòng truy cập vào trang web của chúng tôi tại alamedaalliance.org/members/drug-and-pharmacy-search. Nếu quý vị muốn một bản sao bằng giấy của công thức này, vui lòng liên lạc với Các Dịch Vụ Cho Hội Viên theo số 510-747-4567.

HỒ SƠ Y TẾ CÁ NHÂN CỦA QUÝ VỊ (PHR)Quý vị muốn quản lý hồ sơ y tế của mình tốt hơn? Dùng một PHR để thu thập và theo dõi các thông tin về y tế của quý vị hay của một người trong gia đình quý vị. Lưu trữ tình trạng y tế; tiền sử bệnh của gia đình; phẫu

thuật; dị ứng; kết quả thử nghiệm tại phòng thí nghiệm; tiêm phòng; và bác sĩ, dược phẩm và thông tin thuốc của quý vị. Quý vị quyết định những thông tin nào được bao gồm, có chia sẻ không và nếu có thì chia sẻ như thế nào, và khi nào sẽ cập nhật. Tìm nó trong Cổng Hội Viên của quý vị tại www.alamedaalliance.org.

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính (PCP) là người quý vị gặp về sức khỏe của quý vị. Có một số lý do cần có một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc chính.

Trước tiên, quý vị cần kiểm tra hàng năm với bác sĩ này. Tại đây quý vị sẽ thảo luận về tình hình chung của sức khỏe và bất kỳ thay đổi cuộc sống nào. Quý vị sẽ có những lần kiểm tra định kỳ, chẳng hạn như kiểm tra trọng lượng và huyết áp. Bác sĩ của quý vị sẽ ghi lại tiền sử sức khỏe của gia đình quý vị và cho quý vị biết cần những xét nghiệm nào khác. Nếu quý cần gặp một chuyên gia, bác sĩ của quý vị có thể giới thiệu cho quý vị.

Giữa các lần kiểm tra, hãy gọi cho PCP của quý vị nếu quý vị bị bệnh. Thậm chí quý vị có thể gọi cho văn phòng của bác sĩ sau giờ làm việc. PCP muốn giữ cho quý vị khỏe mạnh. Công việc của họ là cung cấp một nơi an toàn cho việc chăm sóc có thể tiếp cận. Đảm bảo rằng quý vị sử dụng dịch vụ của họ.

Vì Sao Quý Vị Cần Nhà Cung Cấp Dịch Vụ Chăm Sóc Chính (PCP)

8032_MHY15011ALM_AV.indd 6 7/15/15 5:03 PM

Page 5: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

AV_Sp15-OUT

ALLIANCE NOTES

Published by McMurry. © 2012. All rights reserved. No material may be reproduced in whole or in part from this publication without the express written permission of the publisher. The information in this publication is intended to complement—not take the place of—the recommendations of your health care provider. Consult your physician before making major changes in your lifestyle or health care regimen. McMurry makes no endorsements or warranties regarding any of the products and services included in this publication or its articles.

If you need help reading this document, please call Member Services at (510) 747-4567.Si necesita ayuda para leer este documento, llame a Servicios al Cliente al (510) 747-4567.假如您看不懂本文件,需要協助或其他語文版本,請致電會員服務部,電話

Neáu quyù vò caàn ñöôïc giuùp ñôõ ñoïc taøi lieäu naøy, xin goïi ban Dòch Vuï Hoäi Vieân taïi soá (510) 747-4567.

Published by McMurry/TMG, LLC. © 2015. All rights reserved. No material may be reproduced in whole or in part from this publication without the express written permission of the publisher. The information in this publication is intended to complement—not take the place of—the recommendations of your health care provider. Consult your physician before making major changes in your lifestyle or health care regimen. McMurry/TMG makes no endorsements or warranties regarding any of the products and services included in this publication or its articles.

5

GHI CHÚ ALLIANCEMUỐN: MỘT VÀI HỘI VIÊN TỐTQuý vị có muốn tìm hiểu cách bảo hiểm y tế của quý vị hoạt động và giúp chúng tôi cải thiện dịch vụ chúng tôi cung cấp không? Nếu quý vị đồng ý, Alliance muốn nghe từ quý vị! Chúng tôi đang tìm kiếm hội viên giống như quý vị để tham gia vào Hội Đồng Tư Vấn Hội Viên (MAC) của chúng tôi. Vui lòng gọi Các Dịch Vụ Cho Hội Viên theo số 510-747-4567, Thứ Hai–Thứ Sáu, 8 sáng – 6 chiều, và yêu cầu đơn MAC. Chúng tôi cung

cấp một khoản thù lao và hỗ trợ phương tiện đi lại cũng như thông dịch cho các cuộc họp MAC, nếu cần.

MAC họp mặt bốn lần một năm để:• Tập hợp các hội viên và nhân viên

cùng với những lãnh đạo y tế cộng đồng

• Cập nhật thông tin về Alliance và các thay đổi về chính sách của nhà nước

• Thảo luận và đề xuất cải tiến

MẪU ĐƠN YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH GIỮ GÌN SỨC KHỎEHãy giữ gìn sức khỏe của quý vị với một chương trình sức khỏe Hoàn Toàn Miễn Phí từ Alliance.Vui lòng đánh dấu những chủ đề quý vị muốn xem.

TÀI LIỆU VĂN BẢN:❏   Giấy Ủy quyền (quyền được ủy nhiệm về y tế )❏   Chương Trình Lạm Dụng Rượu và Chất Kích Thích Khác ❏   Bệnh Suyễn: ❏ Người lớn ❏ Trẻ con❏   Chăm Sóc Lưng❏   Ngừa Thai và Kế Hoạch Hoá Gia Đình❏   Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ❏   Bệnh Tiểu Đường❏   Bạo Hành Gia Đình❏   Thể Dục ❏ Móc Dây Chịu Lực❏   Ăn uống lành mạnh❏   Sức Khoẻ về Tim❏   Quyền Làm Cha Mẹ và Kỷ Luật❏   Mang Thai và Sinh Con❏   Bỏ Thuốc Lá❏   Sự An Toàn: ❏ Trẻ sơ sinh ❏ Trẻ con ❏ Người cao niên❏   Sức Khoẻ về Tình Dục❏   Căng Thẳng và Trầm Uất

Tên (của quý vị): Số ID Alliance:Tên Trẻ (nếu có): Số ID của Trẻ:Địa chỉ: Thành phố: Mã bưu điện:Số điện thoại liên lạc: Địa chỉ Email:Tài liệu dành cho: ❏ Người Lớn ❏ Người Cao Niên ❏ Trẻ em Tuổi của Trẻ em:

(HED W-1) Revised June 2014

LỚP HỌC VÀ CHƯƠNG TRÌNH:❏   Bệnh Suyễn❏   Chương Trình Lạm Dụng Rượu và Chất Kích Thích Khác❏   Chương Trình Hỗ Trợ Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ❏   Bệnh Tiểu Đường❏   CPR (Hô hấp nhân tạo)/Sơ Cứu❏   Quyền Làm Cha Mẹ❏   Mang Thai và Sinh Con❏   Bỏ Hút Thuốc (hãy để Đường Dây Bỏ Thuốc Lá gọi cho tôi)❏   Trọng lượng lành mạnh❏   Chương trình/Trung Tâm dành cho người Cao Niên

CÁCH LẤY TÀI LIỆU:Gửi mẫu đơn này tới: Alameda Alliance for Health

1240 South Loop Rd. Alameda, CA 94502Fax mẫu đơn này tới: 1-877-813-5151Xin gọi: 510-747-4577 / CRS TTY: 711

Hãy hỏi chúng tôi về sách, DVD, và vòng ID đeo tay y tế.Sử dụng Cổng thông tin Hội viên, gửi email cho chúng tôi: alamedaalliance.org

8032_MHY15011ALM_AV.indd 1 7/15/15 5:02 PM

Page 6: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

Please Recycle This Magazin

e P

rinte

d on Recycled Paper ALLIANCE NOTES

ADDRESS AND PHONE CHANGESIf you move or get a new phone number, call us at (510) 747-4567. We need to update our records.

THE ALLIANCE LISTENS! We want to know if you’re having problems with your health care. We will help with issues such as changing doctors, getting medical care when you need it, and finding help in your language. Call us at (510) 747-4567 or send a letter to:

Alliance Member Services 1240 South Loop RoadAlameda, CA 94502

For our complete Complaints and Appeals Process, call (510) 747-4567, or download it at www.alamedaalliance.org.

MEMBER RIGHTS AND RESPONSIBILITIES ON THE WEBAs an Alliance member, you have rights and responsibilities. A list of these rights and responsibilities is available on our website at www.alamedaalliance.org (click on “Members” and then “Member Materials”). If you would like a paper copy of this information, please call Member Services at (510) 747-4567.

FREE LANGUAGE SERVICEFriends and family should not interpret for you at your doctor visits. For free help with your language needs, call us at (510) 747-4567.

Published by McMurry. © 2012. All rights reserved. No material may be reproduced in whole or in part from this publication without the express written permission of the publisher. The information in this publication is intended to complement—not take the place of—the recommendations of your health care provider. Consult your physician before making major changes in your lifestyle or health care regimen. McMurry makes no endorsements or warranties regarding any of the products and services included in this publication or its articles. Photo credits: © 2012 Getty Images

If you need help reading this document, please call Member Services at (510) 747-4567.Si necesita ayuda para leer este documento, llame a Servicios al Cliente al (510) 747-4567.假如您看不懂本文件,需要協助或其他語文版本,請致電會員服務部,電話 (510) 747-4567。Neáu quyù vò caàn ñöôïc giuùp ñôõ ñoïc taøi lieäu naøy, xin goïi ban Dòch Vuï Hoäi Vieân taïi soá (510) 747-4567.

Please Recycle This Magazin

e P

rinte

d on Recycled Paper

Emergency 911

Poison Control 1-800-876-4766

Alameda County Social Services (510) 639-1000

Medi-Cal Plan Enrollment/Changes 1-800-430-4263

Alameda Alliance for Health

Main Number (510) 747-4500

Member Services (510) 747-4567CRS/TTY: 711 Monday–Friday, 8 a.m.–5 p.m.

Alliance CompleteCare (HMO SNP) Medicare PlanCare Advisors 1-877-585-7526

CRS/TTY: 711 or 1-800-735-2929 7 days a week, 8 a.m.–8 p.m.

Dental Care ServicesAlliance CompleteCare MembersLiberty 1-888-703-6999Healthy Families Members 1-866-848-9166

Vision Care ServicesMedi-Cal MembersMarch Vision Care 1-888-493-4070

TTY: (310) 216-2309Healthy Families Members 1-866-848-9166Group Care Members: EyeMed 1-866-723-0514

Behavioral Health Care ServicesAlliance CompleteCare/Healthy Families/Group Care Members

1-800-999-9585

Medi-Cal Members 1-800-491-9099

Important Phone Numbers

Like us on Facebook

Published by McMurry/TMG, LLC. © 2015. All rights reserved. No material may be reproduced in whole or in part from this publication without the express written permission of the publisher. The information in this publication is intended to complement—not take the place of—the recommendations of your health care provider. Consult your physician before making major changes in your lifestyle or health care regimen. McMurry/TMG makes no endorsements or warranties regarding any of the products and services included in this publication or its articles. Photo credits: © 2012 Getty Images

AV

GHI CHÚ ALLIANCE

NHỮNG THAY ĐỔI VỀ ĐỊA CHỈ VÀ SỐ ĐIỆN THOẠINếu quý vị chuyển nhà và có số điện thoại mới, hãy gọi cho chúng tôi theo số 510-747-4567.

DỊCH VỤ NGÔN NGỮ MIỄN PHÍBạn bè và gia đình không được phiên dịch cho quý vị khi bác sĩ khám cho quý vị. Để được giúp đỡ miễn phí về nhu cầu ngôn ngữ, hãy gọi cho chúng tôi qua số 510-747-4567.

CÁC QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỘI VIÊNVới vai trò là một hội viên của Alliance, quý vị có những quyền lợi và trách nhiệm. Những quyền lợi và trách nhiệm này được liệt kê trên trang web của chúng tôi tại alamedaalliance.org (nhấp vào “Hội Viên”, sau đó nhấp vào “Tài Liệu của Hội Viên”). Nếu quý vị muốn có một bản sao thông tin này bằng giấy, vui lòng gọi cho Các Dịch Vụ Cho Hội Viên theo số 510-747-4567.

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC QUYỀN LỢI CỦA QUÝ VỊEvidence of Coverage (EOC) (Bằng Chứng Chi Trả của Bảo Hiểm) cho chương trình Alliance của quý vị giải thích các quyền lợi của quý vị. Để tìm EOC, hãy truy cập vào alamedaalliance.org, nhấp vào “Hội Viên”, sau đó nhấp vào “Tài Liệu của Hội Viên”. Để nhận được một tập sách EOC bằng giấy, vui lòng gọi cho Các Dịch Vụ Cho Hội Viên theo số 510-747-4567.

CHƯƠNG TRÌNH CẢI TIẾN CHẤT LƯỢNGAlliance có một chương trình để cải tiến dịch vụ chăm sóc dành cho hội viên. Đây là chương trình Cải Tiến Chất Lượng (QI). Chúng tôi sẽ xem xét xem quý vị có nhận được việc khám định kỳ, kiểm tra và xét nghiệm mà quý vị cần không. Chúng tôi cũng xem quý vị có hài lòng với sự chăm sóc quý vị nhận được từ các nhà cung cấp của chúng tôi và các dịch vụ chúng tôi cung cấp cho quý vị không. Mỗi năm, chúng tôi thiết lập các mục tiêu để cải thiện sự chăm sóc mà các hội viên của chúng tôi nhận được. Các mục tiêu này nhắm tới chăm sóc và dịch vụ. Hàng năm chúng tôi xem xét xem chúng tôi có đáp ứng các mục tiêu của mình không.

Tìm hiểu thêm về các mục tiêu, tiến bộ và kết quả của chương trình QI tại alamedaalliance.org/members. Nếu quý vị muốn có một bản sao của chương trình QI này bằng giấy, vui lòng gọi cho Các Dịch Vụ Cho Hội Viên theo số 510-747-4567.

Khẩn Cấp 911Kiểm Soát Chất Độc Hại 1-800-876-4766Các dịch Vụ Xã Hội Quận AlamedaTrung Tâm Medi-Cal

1-800-698-1118 hoặc 510-777-2300

Ghi Danh/Thay Đổi Bảo Hiểm Medi-Cal 1-800-430-4263Alameda Alliance for HealthSố Chính 510-747-4500Các Dịch Vụ Cho Hội ViênThứ Hai–Thứ Sáu, 8:00 sáng–5:00 chiều

510-747-4567CRS/TTY: 711

Dịch Vụ Chăm Sóc Nha KhoaHội Viên Medi-Cal: Denti-Cal 1-800-322-6384Dịch Vụ Chăm Sóc Nhãn KhoaHội Viên Medi-Cal: March Vision Care

1-888-493-4070 TTY: 310-216-2309

Hội Viên của Group Care: EyeMed 1-866-723-0514Dịch Vụ Chăm Sóc Y Tế về Nhân Cách 1-855-856-0577

Những Số Điện Thoại Quan Trọng

8032_MHY15011ALM_AV.indd 2 7/15/15 5:02 PM

Page 7: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

AV_ins_Sp15-1

HÃY HỎI BÁC SĨ Q: Tôi bị dị ứng và bệnh suyễn. Tôi có thể làm gì để ngôi nhà của tôi thoải mái hơn? Trả lời: Có nhiều bước mà quý vị có thể thực hiện:

1. Giữ đồ đạc trong nhà không đóng bụi. Thường xuyên hút bụi hoặc lau chùi đồ đạc. Đeo găng tay và mặt nạ khi lau dọn. Quạt có thể hất tung bụi lên, vì vậy cần tránh dùng chúng.

2. Tránh dùng thảm phủ kín sàn nếu có thể. Thảm gây tích tụ bụi nhưng những loại nền nhà khác thì không. Hút bụi ít nhất mỗi tuần.

3. Dùng vỏ bọc chống dị ứng nguyên cho gối và nệm của quý vị. 4. Nếu quý vị có vật nuôi, hãy giữ chúng tránh xa giường ngủ và đồ đạc của quý vị. Lau dọn khu vực ngủ

nghỉ của chúng để hạn chế lông và vảy da trong nhà quý vị. 5. Cho áp dụng quy định "không hút thuốc trong nhà." Nếu thành viên gia đình hút thuốc bên ngoài, hãy

yêu cầu họ mặc "áo khoác hút thuốc" khi ở bên ngoài.6. Giữ ngôi nhà của quý vị khô ráo để tránh rêu mốc. Dùng chất tẩy rửa diệt rêu mốc cho phòng tắm vòi

sen của quý vị. Sửa chữa bất cứ chỗ rò rỉ nào bên trong và bên ngoài nhà quý vị. Dùng quạt hút trong bếp và phòng tắm. Rêu mốc có thể sinh sôi tại những cây trồng trong nhà, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra hoặc thay đất.

Xin liên lạc Ngôi Nhà Lành Mạnh Quận Alameda theo số 510-567-8280 để được hỗ trợ miễn phí trong việc làm cho ngôi nhà của quý vị lành mạnh và an toàn. Muốn biết thêm về việc kiểm soát bệnh suyễn? Yêu cầu các Tờ thông tin về Bệnh suyễn trên Mẫu Yêu cầu Sức khoẻ, trang 5. Hoặc gọi cho các Chương trình Sức khoẻ theo số 510-747-4577.

Trẻ em Cần Sự Trợ giúp của Quý vị để Chọn những Thực Phẩm Lành mạnh

Thực phẩm lành mạnh không luôn luôn có hương vị hấp dẫn với trẻ em. Nhưng quý vị có thể lén cho rau củ vào một số món ăn được yêu thích của gia đình. Thủ thuật ở đây là làm gia đình quý vị ăn uống lành mạnh và thưởng thức chúng. Sau đây là một số ý tưởng cho mỗi bữa ăn.

Điểm tâm: Thêm dâu tây hoặc trái việt quốc vào món ngũ cốc hoặc sữa chua để tạo vị ngon ngọt. Hoặc thêm nấm, hành tây và ớt chuông xanh được cắt hạt lựu vào món trứng trộn.

Bữa trưa: Thêm cà chua và xá lách vào bánh mì sandwich kẹp thịt gà tây. Dùng món xúp được nấu với rau củ, gia vị và thịt nạc. Thử dùng món đậu tuyết ngọt, giòn.

Bữa tối: Thêm những mẩu nhỏ rau bina và cà rốt được mài nhuyễn vào xốt cà chua. Cho những loại rau củ mà con quý vị yêu thích vào món xào với tàu hũ hoặc thịt nạc. Khi nấu xốt thịt, rắc thêm hành và ớt chuông được cắt nhỏ.

HÃY HỎI BÁC SĨ Q: Tôi bị dị ứng và bệnh suyễn. Tôi có thể làm gì để ngôi nhà của tôi thoải mái hơn? Trả lời: Có nhiều bước mà quý vị có thể thực hiện:

1. Giữ đồ đạc trong nhà không đóng bụi. Thường xuyên hút bụi hoặc lau chùi đồ đạc. Đeo găng tay và mặt nạ khi lau dọn. Quạt có thể hất tung bụi lên, vì vậy cần tránh dùng chúng.

2. Tránh dùng thảm phủ kín sàn nếu có thể. Thảm gây tích tụ bụi nhưng những loại nền nhà khác thì không. Hút bụi ít nhất mỗi tuần.

3. Dùng vỏ bọc chống dị ứng nguyên cho gối và nệm của quý vị. 4. Nếu quý vị có vật nuôi, hãy giữ chúng tránh xa giường ngủ và đồ đạc của quý vị. Lau dọn khu vực ngủ

nghỉ của chúng để hạn chế lông và vảy da trong nhà quý vị. 5. Cho áp dụng quy định "không hút thuốc trong nhà." Nếu thành viên gia đình hút thuốc bên ngoài, hãy

yêu cầu họ mặc "áo khoác hút thuốc" khi ở bên ngoài.6. Giữ ngôi nhà của quý vị khô ráo để tránh rêu mốc. Dùng chất tẩy rửa diệt rêu mốc cho phòng tắm vòi

sen của quý vị. Sửa chữa bất cứ chỗ rò rỉ nào bên trong và bên ngoài nhà quý vị. Dùng quạt hút trong bếp và phòng tắm. Rêu mốc có thể sinh sôi tại những cây trồng trong nhà, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra hoặc thay đất.

Xin liên lạc Ngôi Nhà Lành Mạnh Quận Alameda theo số 510-567-8280 để được hỗ trợ miễn phí trong việc làm cho ngôi nhà của quý vị lành mạnh và an toàn. Muốn biết thêm về việc kiểm soát bệnh suyễn? Yêu cầu các Tờ thông tin về Bệnh suyễn trên Mẫu Yêu cầu Sức khoẻ, trang 5. Hoặc gọi cho các Chương trình Sức khoẻ theo số 510-747-4577.

Trẻ em Cần Sự Trợ giúp của Quý vị để Chọn những Thực Phẩm Lành mạnh

Thực phẩm lành mạnh không luôn luôn có hương vị hấp dẫn với trẻ em. Nhưng quý vị có thể lén cho rau củ vào một số món ăn được yêu thích của gia đình. Thủ thuật ở đây là làm gia đình quý vị ăn uống lành mạnh và thưởng thức chúng. Sau đây là một số ý tưởng cho mỗi bữa ăn.

Điểm tâm: Thêm dâu tây hoặc trái việt quốc vào món ngũ cốc hoặc sữa chua để tạo vị ngon ngọt. Hoặc thêm nấm, hành tây và ớt chuông xanh được cắt hạt lựu vào món trứng trộn.

Bữa trưa: Thêm cà chua và xá lách vào bánh mì sandwich kẹp thịt gà tây. Dùng món xúp được nấu với rau củ, gia vị và thịt nạc. Thử dùng món đậu tuyết ngọt, giòn.

Bữa tối: Thêm những mẩu nhỏ rau bina và cà rốt được mài nhuyễn vào xốt cà chua. Cho những loại rau củ mà con quý vị yêu thích vào món xào với tàu hũ hoặc thịt nạc. Khi nấu xốt thịt, rắc thêm hành và ớt chuông được cắt nhỏ.

CÂU HỎI VẤN ĐÁP: BỆNH BÉO PHÌ Ở TRẺ EM Bệnh béo phì ở trẻ em đã tăng hơngấp hai lần trong 30 năm qua. Hãy trả lời bảng câu hỏi này để biết mức hiểu biết của quý vị.

ĐÚNG HAY SAI1. Khoảng 1/3 trẻ em tại Hoa Kỳ

bị béo phì.2. Trẻ em béo phì ngày càng

có thể bị quá cân như người lớn.

3. Trẻ em và thanh thiếu niên không thể mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Trẻ em chỉ cần 10 phút tập thể dục mỗi ngày.

Đáp án: 1. Đúng. Yêu cầu bác sĩ của con quý vị kiểm tra chỉ số khối cơ thể 1. Đúng.quý vị kiểm tra chỉ số khối cơ thể 1. Đúng.

(Body Mass Index - BMI). Chỉ số quý vị kiểm tra chỉ số khối cơ thể (Body Mass Index - BMI). Chỉ số quý vị kiểm tra chỉ số khối cơ thể

này khác nhau giữa nữ và nam và tuỳ theo độ tuổi.này khác nhau giữa nữ và nam và tuỳ theo độ tuổi.này khác nhau giữa nữ và nam

2. Đúng. Thói quen ăn uống và tập thể dục không lành mạnh 2. Đúng.tập thể dục không lành mạnh 2. Đúng. Thói quen ăn uống và tập thể dục không lành mạnh

Thói quen ăn uống và

thường duy trì đến tuổi trưởng tập thể dục không lành mạnh thường duy trì đến tuổi trưởng tập thể dục không lành mạnh

thành.3. Sai. Do bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến ở

Do bệnh béo phì, bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến ở

Do bệnh béo phì, bệnh

trẻ em hơn trước đây.4. Sai. Trẻ em và thanh thiếu niên cần hoạt động ít nhất 1 giờ mỗi ngày. niên cần hoạt động ít nhất 1 giờ mỗi ngày. niên cần hoạt động ít nhất 1 giờ

AV

8032_MHY15011ALM_insert_av.indd 1 3/11/15 11:25 AM

Page 8: 8032 MHY15011ALM AV - alamedaalliance.org/media/files/modules/publications... · • Thi˜u sc s˝ng • Suy nghĩ đ˜n cái ch˜t hošc t• t… N˜u quý v˚ nhn th y nh ng d

AV_ins_Sp15-2

Trái cây Tươi, Nguyên trái – Loại Thức ăn Nhanh Hoàn hảo từ Thiên nhiên Hàm lượng chất xơ cao trong trái cây làm cho nó trở thành một lựa chọn lành mạnh. Nhiều lợi ích từ trái cây có thể làm quý vị ngạc nhiên. Ngoài ra trái cây còn là loại thực phẩm có thể ăn nhanh chóng, dễ dàng và không cần chế biến. Nghiên cứu cho thấy:

• Ăn trái cây nguyên trái để có chất xơ. Tránh dùng nước ép trái cây vì nó thiếu chất xơ mà quý vị cần. Việc ép trái cây lấy nước làm phá vỡ và loại bỏ chất xơ.

• Chất xơ trong trái cây có thể làm tăng các vi khuẩn tốt và cân bằng các mức hóc-môn trong ruột. Những đặc tính này còn giúp giảm cân.

• Chất xơ làm cho quý vị cảm thấy no, và do đó có thể giúp quý vị ăn ít đi và giảm cân.• Nếu quý vị thèm món tráng miệng, hãy ăn trái cây tươi hoặc tự làm món tráng miệng với trái cây tươi.

• Chất xơ của trái cây nguyên trái làm cho cơ thể quý vị hấp thu một cách chậm hơn lượng fructoza, chất đường chính trong trái cây. Việc thải fructoza chậm giúp giữ ổn định mức đường huyết cho quý vị.

• Ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức trái cây có hàm lượng chất xơ cao, nhưng có hàm lượng carbohydrate và fructoza thấp. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của quý vị để biết quý vị cần ăn bao nhiêu trái cây.

• Những loại trái cây tươi như đào, mơ, dưa ruột vàng, và các loại dâu là những trái cây có hàm lượng carbohydrate thấp mà làm cho quý vị no và có vị ngọt. Những loại trái cây này tốt hơn nho vì nho có ít chất xơ và nhiều carbohydrate.

• Chọn những loại trái cây có màu sắc khác nhau có nghĩa là quý vị hấp thụ được đa dạng chất dinh dưỡng mà quý vị cần cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

• Người ăn nhiều trái cây biết rằng chất xơ giúp họ duy trì sức khoẻ ổn định. Điều đó cũng có nghĩa là ít có rủi ro hơn với bệnh trĩ và thậm chí có thể một số bệnh ung thư.

nho vì nho có ít chất xơ và nhiều carbohydrate.• Chọn những loại trái cây có màu sắc khác nhau có nghĩa là quý vị hấp thụ được đa dạng chất dinh dưỡng mà quý vị cần cho một chế độ ăn uống lành mạnh.Chọn những loại trái cây có màu sắc khác nhau có nghĩa là quý vmà quý vị cần cho một chế độ ăn uống lành mạnh.Chọn những loại trái cây có màu sắc khác nhau có nghĩa là quý v

• Người ăn nhiều trái cây biết rằng chất xơ giúp họ duy trì sức khoẻ ổn định. Điều đó cũng có nghĩa là ít có rủi ro hơn với bệnh trĩ và thậm chí có thể một số bệnh ung thư.Người ăn nhiều trái cây biết rằng chất xơ giúp họ duy trì sức kro hơn với bệnh trĩ và thậm chí có thể một số bệnh ung thư.Người ăn nhiều trái cây biết rằng chất xơ giúp họ duy trì sức k

TRÁI CÂY CÓ TỐN TIỀN KHÔNG? Mua trái cây theo mùa và từ các nguồn tại địa phương. Tìm mua trái cây với giá rẻ vào giờ phút cuối ở chợ nông sản tại địa phương. Hoặc, mua trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh không đường. Quý vị cũng có thể gọi cho ngân hàng thực phẩm tại địa phương theo số 1-800-870-FOOD để được trợ giúp tìm các nguồn thực phẩm. Hãy thưởng thức trái cây của quý vị!

Trái cây Tươi, Nguyên trái – Loại Thức ăn Nhanh Hoàn hảo từ Thiên nhiên Hàm lượng chất xơ cao trong trái cây làm cho nó trở thành một lựa chọn lành mạnh. Nhiều lợi ích từ trái cây có thể làm quý vị ngạc nhiên. Ngoài ra trái cây còn là loại thực phẩm có thể ăn nhanh chóng, dễ dàng và không cần chế biến. Nghiên cứu cho thấy:

• Ăn trái cây nguyên trái để có chất xơ. Tránh dùng nước ép trái cây vì nó thiếu chất xơ mà quý vị cần. Việc ép trái cây lấy nước làm phá vỡ và loại bỏ chất xơ.

• Chất xơ trong trái cây có thể làm tăng các vi khuẩn tốt và cân bằng các mức hóc-môn trong ruột. Những đặc tính này còn giúp giảm cân.

• Chất xơ làm cho quý vị cảm thấy no, và do đó có thể giúp quý vị ăn ít đi và giảm cân.• Nếu quý vị thèm món tráng miệng, hãy ăn trái cây tươi hoặc tự làm món tráng miệng với trái cây tươi.

• Chất xơ của trái cây nguyên trái làm cho cơ thể quý vị hấp thu một cách chậm hơn lượng fructoza, chất đường chính trong trái cây. Việc thải fructoza chậm giúp giữ ổn định mức đường huyết cho quý vị.

• Ngay cả những người mắc bệnh tiểu đường có thể thưởng thức trái cây có hàm lượng chất xơ cao, nhưng có hàm lượng carbohydrate và fructoza thấp. Hãy hỏi bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của quý vị để biết quý vị cần ăn bao nhiêu trái cây.

• Những loại trái cây tươi như đào, mơ, dưa ruột vàng, và các loại dâu là những trái cây có hàm lượng carbohydrate thấp mà làm cho quý vị no và có vị ngọt. Những loại trái cây này tốt hơn nho vì nho có ít chất xơ và nhiều carbohydrate.

• Chọn những loại trái cây có màu sắc khác nhau có nghĩa là quý vị hấp thụ được đa dạng chất dinh dưỡng mà quý vị cần cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

• Người ăn nhiều trái cây biết rằng chất xơ giúp họ duy trì sức khoẻ ổn định. Điều đó cũng có nghĩa là ít có rủi ro hơn với bệnh trĩ và thậm chí có thể một số bệnh ung thư.

TRÁI CÂY CÓ TỐN TIỀN KHÔNG? Mua trái cây theo mùa và từ các nguồn tại địa phương. Tìm mua trái cây với giá rẻ vào giờ phút cuối ở chợ nông sản tại địa phương. Hoặc, mua trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh không đường. Quý vị cũng có thể gọi cho ngân hàng thực phẩm tại địa phương theo số 1-800-870-FOOD để được trợ giúp tìm các nguồn thực phẩm. Hãy thưởng thức trái cây của quý vị!

TẬP THỂ DỤC ĐÚNG MỨC Tất cả chúng ta đều cần tập thể dục. Những loại bài tập thể dục nào là tốt nhất, và quý vị cần tập bao nhiêu? Sau đây là hai loại bài tập thể dục mà quý vị cần tập thường xuyên.

Bài tập sức bền: Người trưởng thành cần dành 2 tiếng 30 phút mỗi tuần cho việc hoạt động điều độ. Đi bộ nhanh là một cách hiệu quả để đạt được thời lượng này. Giúp nhịp tim tăng lên khi đi bộ. Hoặc cố gắng dành 1 giờ 15 phút mỗi tuần thực hiện hoạt động cường độ cao. Chạy bộ và chạy thuộc nhóm này.

Tăng cường cơ bắp: Quý vị cũng cần tập thể dục cho các cơ bắp của mình. Tập thể dục cho các cơ bắp chính của quý vị từ hai ngày trở lên mỗi tuần. Hãy nhớ khi tập thể dục, cần có sự vận động của cẳng chân, cánh tay, hông, bụng, và vai.

Có vẻ như phải tập quá nhiều. Nhưng quý vị có thể phân chia thành những phần nhỏ- thậm chí 10 phút mỗi lần. Dùng cầu thang tại nơi làm việc, hoặc đi bộ thay vì lái xe. Tất cả đều được tính vào bài tập thể dục. Để giảm cân, cần tập thể dục nhiều hơn mỗi tuần.

8032_MHY15011ALM_insert_av.indd 2 3/9/15 11:55 AM